เด็กพิการในประเทศกำลังพัฒนา

           คนพิการ หรือ บุคคลทุพพลภาพ หมายถึง บุคคลซึ่งมีความสามารถถูกจำกัดให้ปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และการมีส่วนร่วมทางสังคมได้โดยวิธีการทั่วไป เนื่องจากมีความบกพร่องทางการมองเห็น การได้ยิน  การเคลื่อนไหว  การสื่อสาร   จิตใจ   อารมณ์   พฤติกรรม   สติปัญญาและการเรียนรู้และมีความต้องการจำเป็นพิเศษด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตและมีส่วนร่วมในสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป     คนพิการไม่ว่าจะพิการมากขนาดไหน  มากจนแม้ขยับร่างกายไม่ได้ทุกส่วน  เขาก็ยังเป็นคนมีความรู้สึกนึกคิด มีความต้องการ มีทุกข์ มีสุข เหมือนกับมนุษย์ทั่วไป  คนพิการที่มีความพิการมากๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  แม้ในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน  ทำให้ต้องพึ่งญาติพี่น้องหรือคนดูแล  ความทุกข์ ความสุขของคนที่อยู่ในสภาพต้องพึ่งคนอื่น  คือคนช่วยมักจะคิดและกำหนดเอาเองว่าคนพิการ ต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้  ความต้องการของคนพิการที่ไม่ตรงกับความคิดของคนดูแลช่วยเหลือก็ไม่ได้รับการตอบสนอง  นี่คือทุกข์อันสาหัสของคนพิการที่ช่วยตัวเองไม่ได้    
  ความต้องการใน การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ ก็คือการมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกับคนทั่วไป มีโอกาสในการตัดสินใจในเรื่องที่กระทบต่อชีวิตตน สามารถเลือกดำเนินกิจกรรมตามที่ต้องการ หากจะมีข้อจำกัดก็เป็นข้อจำกัดเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป เช่น กฏเกณฑ์ทางสังคม เป็นต้น นั้นก็คือว่าการมีชีวิตด้วยตัวของตัวเอง มีงานทำ มีรายได้เป็นของตัวเองและมีสิทธิและโอกาสเลือกหนทางปฏิบัติเอง และมีอิสระเสรีที่จะประสบความล้มเหลวหรือเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น เช่นเดียวกับคนทั่วไป   คนทั่วไปมักมองความผิดพลาดล้มเหลวของคนพิการเป็นเรื่องแปลก และพยายามป้องกันจึงกลายเป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติในที่สุด ทั้งที่คนทั่วไปก็ทำผิดพลาดกันอยู่เสมอ   ดังนั้นไม่ว่าคนพิการหรือคนปกติก็มีสิทธิเสรีเท่าเทียมกันแต่คนพิการนั้นมักจะถูกมองจากผุ้อื่นว่าเป็นภาระของสังคม
 ชึ่งคนพิการแต่ละประเภทมีรายละเอียดความพิการในกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ   กำหนดลักษณะ ดังนี้
                      


พิการทางการมองเห็น
     คือ คนที่มีสายตาข้างที่ดีกว่าเมื่อใช้แว่นสายตา ธรรมดา แล้วมองเห็นน้อยกว่า 6/18 หรือ 20/70 จนมองไม่เห็นแม้แต่แสงสว่าง หรือมีลานสายตาแคบกว่า 30 องศา
     พิการทางการได้ยินและสื่อความหมาย
การได้ยิน
-เด็กอายุน้อยกว่า 7 ปี ลักษณะความพิการ คือ หูตึงปานกลาง หูตึงมาก หูตึงรุนแรง หูหนวก ความดังเฉลี่ยเกิน 40 เดซิเบล จนไม่ได้ยิน ระดับความผิดปกติ 2 ถึง 5
-เด็กอายุเกิน 7 ปี ถึงผู้ใหญ่ ลักษณะความพิการ คือ ความผิดปกติ หูตึงมาก หูตึงรุนแรง หูหนวก ความดัง 55 เดซิเบลขึ้นไป ระดับความผิดปกติ 2 ถึง 5

พิการทางกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ
      ความพิการ คนที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องของร่างกายเห็นชัดเจน และคนที่สูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหว ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจวัติ ในชีวิตประจำวัน ได้ ระดับความผิดปกติ 3 ถึง 5

พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม
ลักษณะความพิการ คนที่มีความผิดปกติ ความบกพร่องทางจิตใจหรือสมองในส่วนรับรู้ อารมณ์ความคิดจนไม่สามารถควบคุมพฤติกรรม ที่จำเป็นในการดูแลตนเอง หรืออยู่ร่วมกับผู้อื่น ระดับความผิดปกติ ระดับที่ 1 และระดับที่ 2
พิการทางสติปัญญาหรือการเรียนรู้
ลักษณะพิการ คือ คนที่มีความผิดปกติ หรือความ บกพร่องทางสติปัญญาหรือสมอง จนไม่สามารถเรียนรู้ด้วยวิธีการศึกษา ปกติได

พิการซ้ำซ้อน
มีความพิการมากกว่า 1 ลักษณะขึ้นไป เด็กพิการซ้ำซ้อน เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งอย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางการได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น

ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของคนพิการ
      สัญญาลักษณ์ของคนพิการนั้นก็คือดอกแก้วกัลยาชึ่งดอกแก้วกัลยานี้ได้รับประทานชื่อจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์   ชึ่งสมเด็จเจ้าฟ้าพระพี่นางนี่ได้ประทานให้แก่คนพิการทั่วทั้งประเทศและยังได้เป็นการส่งเสริมอาชีพให้แก่คนพิการด้วยเพราะดอกแก้วกัลยานี่เป็นฝีมือการทำของผู้พิการด้วย



ดอกเเก้วกัลยา


 สำหรับคนพิการในประเทศไทย        
    สำหรับในประเทศไทยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและมีประชากรราวประมาณ  63ล้านคนชึ่งในจำนวนนี้ในประเทศไทยก็มีผู้พิการอาศัยอยู่ด้วยราวประมาณ 1,100,80080  คน  คิดเป็น1.8ของคนในประเทศ  ชึ่งคนพิการส่วนใหญ่จะมีทั้งผู้หญิงและผู้ชายโดยส่วนใหญ่คนพิการมักจะเป็นผุ้ชายมากกว่าผู้หญิง  ชึ่งสาเหตุของการพิการนั้นบางคนก็พิการมาแต่กำเนิด  แต่บางคนก็พิการจากอุบัติเหตุ  ชึ่งเราจะสังเกตเห็นได้จากคนพิการส่วนใหญ่เป็นชายมากกว่าหญิงชึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดการเมาแล้ว    ชึ่งผมขอเสนอข้อมูลตัวอย่างชึ่งประมวลจากฐานข้อมูลทะเบียนคนพิการ  จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการแห่งชาติชึ่งเป็น เด็กพิการตั้งแต่แรกเกิด  -  18 ปี     ชึ่งได้รับการจดทะเบียนคนพิการแล้ว   ชึ่งผมจะเสนอข้อมูลเปรียบเทียบผ่านกราฟทั้งสามกราฟนี่   ดังนี้
1.ข้อมูลเด็กพิการทั่วประเทศ  จำแนกตามช่วงอายุ แรกเกิดถึง18ปีแยกตามเพศและภาค
              2 ข้อมูลเปรียบเทียบเด็กพิการแต่ละภาค  จำนวนเด็กพิการ(คน)รวมทั้งสิ้น
              3 ข้อมูลเปรียบเทียบเพศที่มีความพิการเยอะที่สุด
               
 ตารางที่ 1.ข้อมูลเด็กพิการทั่วประเทศ  จำแนกตามช่วงอายุ แรกเกิดถึง18ปีแยกตามเพศและภาค
  
     สำหรับในกราฟที่1นี้ป็นกราฟที่แสดงจำนวนคนพิการในแต่ล่ะภาคชึ่งแบ่งเพศชายหญิงสำหรับคนพิการชึ่งขอสรุปเป็นภาคๆโดยแบ่งชายหญิงดังนี้จะขอเรียงตั้งแต่ภาคที่มีผู้พิการเยอะที่สุดไปหาน้อยที่สุด  ชึงสรุปได้ดังนี้

    1.ภาคเหนือมีผู้พิการผู้ชายเยอะที่สุดจำนวนถึง 32,139
  2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้พิการหญิงเยาะที่สุด 31,377

ตารางที่ 2 ข้อมูลเปรียบเทียบเด็กพิการแต่ละภาค  จำนวนเด็กพิการ(คน)รวมทั้งสิ้น



กราฟที่2นี้เป็นกราฟที่แสดงจำนวนผู้พิการในแต่ล่ะภาคว่าภาคใดมีอัตราผู้พิการมากที่สุดซึ่งผมจะขอเรียงจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด

        ลำดับ
                 ภาค
       จำนวนผู้พิการ(คน)
1
ภาคเหนือ
              62,292  
2
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
              61,401
3
ภาคกลาง
               54,857
4
ภาคใต้
               31,467
5
ภาคตะวันออก
                8,058
6
กรุงเทพมหานคร
                6,,215


ตารางที่3 ข้อมูลเปรียบเทียบเพศที่มีความพิการเยอะที่สุด


กราฟที่3นี้เป็นกราฟที่เปรียบเทียบจำนวนรวมของผู้พิการชายหญิง  ซึ่งเป็นกราฟที่รวมทุกภาคว่าเพศใดมีจำนวนคนพิการเยาะกว่ากัน
1.เพศชาย  จำนวน  112,925คน
2.เพศหญิง  จำนวน  111,925คน

    สรุป

      คนพิการเป็นบุคลที่ทุพพลภาพ อาจจะช่วยเหลือตนเองได้บ้างไม่ได้บ้างและสำหรับในประเทศไทยนี้ก็ถือได้ว่ามีผู้พิการอาศัยอยู่จำนวนไม่น้อยสำหรับแนวทางในการปฎิบัติต่อคนพิการนั้นคนในสังคมนั้นไม่ควรดูถูกพวกเขาและไม่ควรว่าเขาเป็นปัญหาของสังคมสำหรับคนพิการนี้เป็นบุคคลที่ต้องได้รับความช่วยเหลือได้รับการดูแลจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะทางรัฐบาลควรจัดสวัสดิการให้ครอบคลุมในทุกด้านแก่พวกเขาด้วย   ชึ่งสัญญาลักษณ์ของผู้พิการนี้ชึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์   ชึ่งทรงประธานชื่อว่าดอกแก้วกัลยาชึ่งถือได้ว่าพระองค์ท่านทรงมีความเป็นห่วงแก่คนพิการด้วยและยังคงหาอาชีพมาให้แก่คนพิการด้วยนั้นก็คือการทำดอกแก้วกัลยาจำหน่ายชึ่งฝีมือในการประดิษฐ์ดอกแก้วกลัยานี้ส่วนใหญ่จะมาจากผู้พิการทั้งสิ้น
         สำหรับสิ่งที่คนพิการนั้นต้องการจากทางสังคมนั้นก็คือการใช้ชีวิตในสังคมให้มีความเสมอภาคเท่ากับคนปกติทางสังคมเพราะผู้พิการส่วนใหญ่มักจะถูกปฎิเสธจากสังคมอย่างเช่นในด้านการทำงาน พวกเขาเหล่านี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนในสังคมจะให้โอกาสที่ดีแก่พวกเขา

   ข้อเสนอแนะ
1.รัฐควรจะกระจายความช่วยเหลือการจัดสวัสดิการให้ทั่วถึงครอบคลุมทั้งชนบทและในเมือง
2.ควรจัดหาอาชีพเสริมให้แก่พวกเขา
3.ไม่ควรเว้นช่องว่างระหว่างคนพิการกับคนปกติเช่นในการประกอบอาชีพ
4.ควรให้กำลังใจแก่พวกเขาไม่ควรดูถูกและว่าเขาเป็นปมด้อยของสังคม


อ้างอิง
สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
 http://www.nep.go.th




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 ความคิดเห็น:

kanokporn กล่าวว่า...

ตรวจแล้ว
อ.กนกพร

แสดงความคิดเห็น